พวงมาลัยหนัก สาเหตุเกิดจากอะไร?

ในปัจจุบันนี้ เทคโนโลยีต่างๆ เกี่ยวกับรถยนต์ได้ถูกพัฒนาขึ้นมาใหม่มากมาย หนึ่งในนั้นก็คือพวงมาลัยที่แตกต่างจากเมื่อก่อน ซึ่งเรามักจะเรียกกันว่า เพาเย่อ เพราะมันต้องออกแรงในการบังคับเลี้ยวค่อนข้างเยอะ หากรถยังวิ่งความเร็วไม่ถึงระดับ แต่ตอนนี้มันกลายเป็น พวงมาลับเพาเวอร์ หรือพวงมาลัยไฟฟ้ากันหมดแล้ว ซึ่งมันก็สะดวกสบาย ใช้งานง่าย ไม่ต้องใช้แรงเยอะเหมือนเมื่อก่อน
แต่ใช่ว่ามันจะมีความสะดวกสบายเพียงอย่างเดียว บางครั้งหากมันเกิดเกเรขึ้นมา จนทำให้ 
พวงมาลัยหนักผิดปกติ บังคับเลี้ยวยาก ก็อาจทำให้เกิดอันตราย เกิดอุบัติเหตุขึ้นได้ ฯลฯ

ซึ่งวิธีตรวจสอบปัญหา หรือสาเหตุของอาการพวงมาลัยหนัก ก็มีอยู่หลายข้อ ดังนี้
   1. ข้อต่อระบบบังคับเลี้ยวต่างๆ ฝืด เพราะขาดสารหล่อลื่น ซึ่งมันถือว่าอันตรายมากๆ นอกจากจะทำให้พวงมาลัยหนักขึ้นแล้ว มันอาจทำให้เกิดอาการล้อล็อกระหว่างเลี้ยวได้อีกด้วย
2. เฟืองระบบบังคับเลี้ยวต่างๆ ฝืด อาการก็จะคล้ายๆ กับข้อแรก เพราะตัวเฟืองเองก็ต้องการสารหล่อลื่นมาใช้ในการทำงานเหมือนกัน หากไม่มี ตัวเฟืองก็จะแห้ง และทำให้พวงมาลัยหมุนฝืดขึ้นนั่นเอง
3. ชิ้นส่วนในระบบบังคับเลี้ยวบางตัวชำรุด เนื่องจากในส่วนนี้ จะมีข้อต่อต่างๆ มากมาย ทำให้เมื่อเกิดการเสียหาย หรือพัง มันก็จะลามไปยังส่วนอื่นๆ ในระบบด้วย
4. ศูนย์ล้อไม่ตรง ทำให้ต้องดึง ต้องรั้งพวงมาลัยอยู่ตลอดเวลา ไม่งั้นรถได้เอียงเข้าไปชนกับข้างทางแน่ๆ ซึ่งนอกจากจะส่งผลทำให้เมื่อยแขนแล้ว มันยังทำให้ระบบบังคับเลี้ยวทำงานหนัก และเสื่อมสภาพไวขึ้น
5. เปลี่ยนขนาดยางรถยนต์ให้ใหญ่กว่าเดิม ไม่ว่าจะเพิ่มขนาดหน้ากว้างขึ้น หรือเปลี่ยนไซส์ให้ใหญ่ขึ้น เวลาหน้ายางสัมผัสกับพื้นถนนมากๆ มันก็มีผลทำให้คุณต้องออกแรงในการบังคับพวงมาลัยมากขึ้นตามไปด้วย
6. ลมยางรถยนต์ อาจจะดูว่ามันเกี่ยวอะไร? เกี่ยวกันด้วยเหรอ? แต่จริงๆ แล้วถ้าหากลมยางไม่เท่ากัน หรือยางรั่ว ก็จะทำให้คุณบังคับพวงมาลัยยากขึ้นได้เช่นกัน
7. น้ำมันเพาเวอร์ เพราะหากน้ำมันขาด หรือแห้งต่ำกว่าที่กำหนดไว้ มันก็จะส่งผลเสียลามไปยังส่วนอื่นๆ ได้อีกด้วย ดังนั้นตรวจเช็กระดับน้ำมันให้ดี รวมไปถึงตัวกระปุกด้วย ว่ามีรอยรั่วซึมตรงไหนหรือไม่

 

        หากคุณพบปัญหา หรืออาการตามที่กล่าวมานี้ ให้รีบนำรถไปเข้าอู่ หรือศูนย์บริการทันที เพื่อจัดการซ่อมแซม และแก้ไข ไม่ควรปล่อยปัญหาไว้นาน ไม่เช่นนั้นมันอาจลุกลามไปยังส่วนอื่นๆ ได้

Leave a comment